วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตันเตา หรือ เฉินเต้า


ช่วงอายุ : ???-???


ตันเตา หรือ เฉินเต้า (อังกฤษ: Chen Dao) ชื่อรอง ชูจื่อ เป็นนายทหารของเล่าปี่ มีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ฮั่น ยุคสามก๊ก  แต่เชื่อหรือไม่ว่าเขาผู้นี้กลับไม่เคยมีชื่อปรากฏอยู่ในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊ก ไม่ว่าจะภาษาใด ใครเป็นผู้เขียน สื่อสามก๊กสมัยใหม่ที่มีปรากฎชื่อของตันเตา มีเพียงเกมสามก๊กในคอมพิวเตอร์ หรือการ์ดเกมเท่านั้น

ตันเตา เป็นชาวเมืองยีหลำเคย เข้าร่วมกับโจรโพกผ้าเหลือง หลังโจรโพกผ้าเหลืองเเตกพ่ายไป ได้รับราชการกับเล่าปี่ที่เมืองอิวจิ๋ว ในตำแหน่งองครักษ์ รองจากจูล่ง  ซึ่งเขามีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในด้านความจงรักภักดีและความกล้าหาญ ตันเตาเข้าร่วมทำศึกสงครามหลายต่อหลายครั้ง มีวีรกรรมสำคัญคือช่วยให้เล่าปี่รอดชีวิตจากศึกอิเหลง ที่เมืองไป๋ตี้เฉิง เมื่อขงเบ้งขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการ เขาได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นแม่ทัพใหญ่ภายใต้สังกัดของลิเงียม ที่เมืองหยงอัน เพื่อป้องกันการรุกรานจากง่อก๊กของซุนกวน

 ในปี ค.ศ.223-226 ขงเบ้งเตรียมระดมสรรพกำลังเพื่อโจมตีวุยก๊ก ตันเตาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้รับการเลื่อนขั้น โดยเขาได้รับการแต่งตั้งเป็น ขุนพลผู้พิชิตทิศประจิม (General who Conquers the West) และขึ้นเป็นเจ้าเมืองหยงอัน แทนที่ของลิเงียม ที่โดนปลด

เรื่องของตันเตา จึงเป็นเรื่องน่าแปลก ที่หลอกวนจง ไม่ได้ใส่ชื่อของเขาไว้ให้โลดแล่นในวรรณกรรม เรื่องสามก๊กที่มีตัวละครเป็นพัน ๆ คน บางคนโผล่มาครั้งเดียวก็เลือนหาย แต่ตันเตา ผู้ที่ในบันทึกประวัติศาสตร์ มีผลงานเป็นรองเพียงจูล่งเท่านั้น กลับไม่มีชื่ออยู่ในวรรณกรรม และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้มีผู้สันนิษฐานเอาไว้ว่า หลอกวนจงเขียนนิยายโดยรวมเอาวีรกรรมและผลงานของทั้ง จูล่งกับตันเตา เข้าไปกลายเป็นคน ๆ เดียวกันภายใต้ชื่อของ จูล่ง 


ขอขอบคุณ
http://samkok911.blogspot.com/2012/12/Chen-Dao-Zhao-Zilong-Shadow.html
ภาพจากเกมส์ Romance of the three kingdom 12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น