วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

เลียวฮัว


ช่วงอายุ : ???-264



เลียวฮัว (อังกฤษLiao Hua) ชื่อรองเหยียนเจี้ยน เดิมเป็นโจรโพกผ้าเหลือง อยู่ที่เมืองซงหยงเมื่อถูกปราบปรามก็หนีมาอยู่ที่เขาใกล้เมืองฮูโต๋กับเพื่อนชื่อ เตาอวน และพวกพ้องประมาณห้าร้อยคน วันหนึ่งเตาอวนคุมพวกลงมาที่ตีนเขา ชิงเอาหญิงขึ้นไปได้สองคนจะแบ่งให้เป็นภรรยาเลียวฮัวคนหนึ่ง เลียวฮัวซักถามได้ความว่าเป็นภรรยาของเล่าปี่ หนีมาจากเมืองฮูโต๋กับกวนอู เลียวฮัวจึงบอกให้เพื่อนนำตัวนางทั้งสองไปคืน เตาอวนไม่ยอมเลียวฮัวจึงฆ่าเสีย แล้วตัดศรีษะเอาไปให้กวนอู และนำนางกำฮูหยินกับนางบิฮูหยินมาส่งคืน และขอสมัครเป็นพรรคพวกคุ้มกันไปจนพ้นแดนเมืองฮูโต๋ แต่กวนอูคิดรังเกียจว่าเป็นโจรจึงไม่ยอมรับ และว่า"ซึ่งได้ทำคุณครั้งนี้ขอบใจนัก ถ้าชีวิตมิตายภายหน้าจะได้แทนคุณ แต่ซึ่งจะคุมพวกเพื่อนไปส่งนั้น อย่าไปให้ลำบากเลย" เลียวฮัวจึงต้องอยู่ที่เดิมต่อไปก่อน

หลังจากนั้นเลียวฮัวก็ไม่ค่อยมีบทบาทอะไรมากนัก แต่บทบาทสำคัญของเลียวฮัวก็คือ การช่วยกวนอูรักษาเมืองเกงจิ๋วในปีคศ.219 กวนอูที่กำลังเป็นฝ่ายเสียเปรียบต้องหนีไปเมืองเป๊กเสียก็ขอคนที่ส่งจดหมายไปขอความช่วยเหลือจากเล่าฮองและเบ้งตัด เลียวฮัวเป็นผู้ถือจดหมายไปให้ แต่เล่าฮองถูกเบ้งตัดยุยง จึงไม่ยอมยกพลมาช่วย เลียวฮัวก็เสียใจนัก ต้องรีบเดินทางไปหาเล่าปี่ที่เมืองเสฉวน ซึ่งอยู่ไกลมาก เลียวฮัวไปถึงเมืองเสฉวน เมื่อกวนอูเสียชีวิตไปแล้ว เล่าปี่ไม่มีทางที่จะช่วยเหลือ

หลังจากเล่าปี่ตายเลียวฮัวก็ได้รับราชการกับพระเจ้าเล่าเสี้ยนโอรสของพระเจ้าเล่าปี่ต่อไป และได้เป็นนายทหารเอกของขงเบ้ง จนกระทั่งขงเบ้งถึงแก่ความตาย จากนั้นก็เป็นแม่ทัพหน้าเมื่อเกียงอุยบุกวุยก๊กถึงแม้เลียวฮัวจะไม่มีฝีมือสูงส่งจนคนเล่าลือกันว่า "จ๊กก๊กไร้ขุนพล เลียวฮัวเป็นทัพหน้า" และเมื่อครั้งวุยก๊กยกทัพบุกจ๊กก๊ก เลียวฮัว เกียงอุย และเตียวเอ๊กช่วยกันรักษาด่านเกียมโก๊ะอย่างสุดชีวิตแต่ก็ไม่สำเร็จ จนจ๊กก๊กล่ม เลียวฮัวจึงล้มป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมา นับว่าเป็นขุนศึกที่เจนสงครามมากคนนึง


ขอขอบคุณ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AE%E0%B8%B1%E0%B8%A7
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=pn2474&date=11-09-2007&group=9&gblog=7
ภาพจากเกมส์ Romance of the kingdom 12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น